ข้อสอบมาตรฐานชั้นปี

วันที่โพสต์: 27 ก.ค. 2012, 16:00:26

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

คำชี้แจง : 1. แบบทดสอบชุดนี้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานการเรียนรู้

มี 2 ชุด ชุดละ 50 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก

2. ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว โดยกา Ï ทับตัวอักษร

ลงในกระดาษคำตอบที่ตรงกับตัวเลือกที่ต้องการ

ชุดที่ 1

เวลาทำข้อสอบ 60 นาที

1.

2.

3.

8.

9.

10.

11.

12.

18.

19.

20.

21.

22

28.

29.

30.

31.

37.

38.

39.

40.

41.

45.

46.

ข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง มากที่สุด

4.

5.

6.

7.

13.

14.

15.

16.

17.

23.

24.

25.

26.

27.

32.

33.

34.

35.

36.

42.

43.

44.

47.

48.

49.

50.

พยางค์ใดไม่เป็นคำ

ข้อใดมีจำนวนพยางค์เท่ากับคำว่า

“ บรรพบุรุษ ”

“ฉันตกลงใจไปกับเขาในที่สุด”

ส่วนใดเป็นกลุ่มคำ

คำในข้อใด มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรต่ำทั้งหมด

เสียงที่เปล่งออกมาและมีความหมายเรียกว่าอะไร

ประโยคในข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์จัตวา มากที่สุด

คำในข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์คล้ายกับ

“น้ำท่วม”

ข้อใดมีคำนามชี้เฉพาะ

ข้อใดใช้คำลักษณนามไม่ถูกต้อง

“ทั้งหมดยืนตรง” คำว่า “ตรง” ขยายคำใด

ข้อใดใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง

“ ฉลองพระองค์ ” หมายถึงสิ่งใด

ประโยคในข้อใดต่างจากข้ออื่น

ข้อใดเป็นประโยคความรวม

ประโยคความรวมในข้อใด มีความหมายให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

แหม! ตัดผมใหม่สวยเชียวนะ ข้อความนี้มีเครื่องหมายวรรคตอนชนิดใดกำกับอยู่

ข้อใดใช้อักษรย่อไม่ถูกต้อง

“ 11.30 น. ” อ่านว่าอย่างไร

สัญลักษณ์นี้ในแผนที่

มีความหมายว่าอย่างไร

คำในข้อใดต่างจากพวก

ข้อใดเป็นคำไทยแท้

ข้อใดเป็นประโยคคำสั่ง

ข้อใดเป็นการทักทายทางโทรศัพท์ที่มีมารยาทน้อยที่สุด

ข้อใดเรียงคำตามลำดับพจนานุกรม

ได้ถูกต้อง

เหตุผลที่ผู้เขียนยกมาอ้างความสามารถของผู้หญิงคือข้อใด

ในข้อความนี้ผู้เขียนมีจุดประสงค์เพื่ออะไร

อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 47-50

ข้อใดไม่ใช่ประโยค

คำว่า “ บน ” ในข้อใดไม่ใช่คำบุพบท

“ พ่อแม่ทำทุกสิ่ง..........ลูก” ควรเติมคำใดจึงจะเหมาะสม

ข้อใดใช้คำวิเศษณ์

ข้อความใดเป็นเหตุเป็นผลกัน

ข้อใดใช้คำอุทานไม่เหมาะสม

ข้อใดไม่อ่านออกเสียงแบบอักษรนำ

“ พูดไม่ออกเหมือน........... ”

ควรเติมข้อใดลงในช่องว่าง

“ มนตรีเป็นเศรษฐีใหม่ที่พรั่งพร้อมด้วยเงินทองมากมาย แต่ชีวิตก็หาได้มีความสุข เขามีแต่โศกเศร้า สุขภาพจึงทรุดโทรมลง เพราะเขาไม่สามารถจะปรับตัว และเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้ ” ข้อความนี้ปรากฏคำที่มีพยัญชนะควบกล้ำกี่คำ

“ ทำไมวินัยต้องตบตาฉันด้วย ”

จากข้อความมีความหมายว่าอย่างไร

“ เข้าตาจน ” หมายความว่าอย่างไร

ข้อใดไม่ใช่ มารยาทที่ดีในการรายงาน

การประชุม

“ บักนัด ” แปลเป็นภาษาไทยมาตรฐาน ได้ว่าอย่างไร

เรียงความมีส่วนประกอบอย่างไร

การเขียนบัตรอวยพรไม่จำเป็นต้องใส่ข้อความใด

การเขียนคำโฆษณาข้อใดถูกต้อง

สิ่งใดจะช่วยให้การพูดหรือการเขียน เป็นไปตามลำดับ

หากเพื่อนเสียใจที่สอบวิชาคณิตศาสตร์

ไม่ผ่าน ข้อใดสมควรพูดน้อยที่สุด

อ่านข้อความต่อไปนี้ แล้วตอบคำถาม

ข้อ 44-46

ท่านเห็นด้วยกับข้อความนี้หรือไม่

ข้อความนี้กล่าวถึงเรื่องอะไร

จากคำสอนนี้ผู้ใดเป็นคนเลวที่สุด

ข้อความนี้สอนว่าอย่างไร

เคยมีคำกล่าวว่า “ผู้หญิงคือผู้สร้างโลก” เพราะผู้หญิงเป็นเพศที่มีความสวยงาม นิ่มนวล อ่อนหวาน และมี

สัญชาตญาณของความเป็นแม่

พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนที่โกรธเขาก่อนก็นับว่าเลวอยู่แล้ว คนที่ไม่มีสติรู้เท่าทันหลงโกรธตอบเขาไปอีก ก็เท่ากับสร้างความเลวให้ยืดยาวเพิ่มขึ้น นับว่าเลวหนักลงไปกว่าคนที่โกรธก่อนนั้นอีก เราอย่าเป็นทั้งคนเลว ทั้งคนเลวกว่านั้นเลย

จากเรื่อง ทำอย่างไรจะหายโกรธ

ของ พระเทพเวที (ประยุทธ ปยุตฺโต)

ข้อใดเกี่ยวข้องกับข้อความนี้มากที่สุด

¶¶¶¶¶